การตลาดออนไลน์01

ต้องบอกเลยว่าเวลานี้เทรด์ทำธุรกิจออนไลน์กำลังมาแรงจริงๆ หลังจากผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 ไปนั้นมีหลากหลายธุรกิจที่ผันตัวเองมาทำการขายของออนไลน์

ทั้งธุรกิจจากเล็กไปจนถึงธรุกิจขนาดใหญ่เลย ซึ่งก็ต้องไปศึกษาหาความรู้สอนขายของออนไลน์จากที่ต่างๆ บ้าง หรือจะเรียนรู้ด้วยตัวเองจากอินเทอร์เน็ต แต่วันนี้เราจะบอกเทคนิคเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการขายของออนไลน์จร้า

แต่การจะทำให้ร้านค้าของเพื่อนๆนั้นเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน มีทั้งคนที่ทำแล้วรุ่ง และคนที่ทำแล้วร่วง เอาเป็นว่าเรามาดูว่าจะมีเทคนิคไหนที่สามารถช่วยเราได้บ้างเพื่อให้ร้านค้าของเราเป็นที่รู้จัก และเพิ่มยอดขายให้กับเรา

ตั้งชื่อชื่อร้าน / แบรนด์ เพื่อให้จดจำ

การตั้งชื่อร้านให้เป็นที่จดจำ หรือ แบรนด์ของเรานั้น ควรใช้ชื่อที่กระชับ จดจำได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์ และไม่ซ้ำกับคนอื่น วิธีการตรวจสอบชื่อแบรนด์ว่าซ้ำกับคนอื่นหรือไม่ เราอาจนำชื่อที่คิดได้มาลองค้นหาบน Google Search, Facebook หรือ Instragram ดูก่อนก็ได้ว่า มีใครตั้งชื่อเพจ ร้านค้า และเว็บไซต์นี้แล้วหรือยัง เพื่อที่จะได้ไม่ไปซ้ำกับร้านค้าอื่นๆ

เทคนิคการวางแผนการตลาด

แน่นอนว่าการวางแผนก่อนนั้นสำคัญมากๆ หากเราคิดปุ๊บ ทำปั๊บ ไม่มีการวางแผน ก็มีความเสี่ยงสูงที่ธุรกิจของเราจะไปไม่รอด เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่เราควรจะทำก็คือ “การวางแผน”

ทริกในการว่างแผนแนะนำ 
1. การดูเทรนด์สินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม : https://www.siamcontent.com/products-from-china-2022-2023/

2. เครื่องมือดูเทรนด์ว่าคนกำลังสนใจอะไร : https://trends.google.co.th/

3. เครื่องมือดูคู่แข็งในการยิงแอด Facebook : https://www.facebook.com/ads/library/

4. แนวทางขายของออนไลน์ฉบับเริ่มต้น : http://www.oknation.net/blog/creationcz/2022/09/16/entry-1

เป็นต้นซึ่งเมื่อเราได้วางแผนแล้ว เราจะได้รู้ถึงความต้องการของสินค้าหรือ สิ่งที่เราควรจะหลีกเลี่ยงเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั้นเอง จริงๆ เครื่องมือที่ช่วยในการวางแผนนั้นมีมากมายแต่เพื่อนสามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบเลย

ค้นหากลุ่มลูกค้าที่ใช่สำหรับร้านค้า

การขายของออนไลน์ หากเรารู้จักกลุ่มเป้าหมาย หรือรู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร จะช่วยให้เราสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในด้านของการทำคอนเทนต์ ทำโฆษณา รวมถึงแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการให้บริการ โดยสิ่งที่คุณต้องค้นหาก็คือ

ลูกค้าของเราเป็นใคร : เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ
ลูกค้าของเราอยู่ที่ไหน : ประเทศ จังหวัด หรือพื้นที่ ที่มีความเฉพาะเจาะจง
ลูกค้าของเรามีพฤติกรรมแบบไหน กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่

คุณอาจเคยเห็นคอนเทนต์บน Facebook แล้วรู้สึกว่าคำมันโดน สินค้าชิ้นนี้ ตรงกับที่เรากำลังสนใจอยู่ ร้านนี้อยู่ไม่ไกลด้วย นั่นเพราะว่าเขาค้นหาคุณเจอแล้วนั่นเอง